Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

Lại thêm một người mẹ bị trao nhầm con Tại nhà hộ sinh cách đây 29 năm ở Hà Nội









Bị trao nhầm đứa con cách đây 29 năm ở nhà hộ sinh quận Ba Đình, Hà Nội nhưng mãi đến khi gia đi giám định ADN, vợ chồng bà Hoa mới sốc nặng khi đứa con gái không phải con của mình.


Khi sự việc bà mẹ bị trao nhầm con ở nhà hộ sinh quận Ba Đình, Hà Nội xảy ra cách đây 42 năm vẫn đang xôn xao trên khắp các diễn đàn mạng, mọi người liên tục chia sẻ, tìm kiếm thì mới đây, một bà mẹ bị trao nhầm con từ 29 năm trước ở nhà hộ sinh quận Đống Đa, Hà Nội cũng đã chia sẻ câu chuyện đầy éo le của gia đình mình.
Đó là bà Phan Thị Tuyết Hoa (53 tuổi), ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội. Bà Hoa sinh con gái ngày 12/12/1987, tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên nhưng chị Lê Thanh Hiền (29 tuổi), đứa con gái mà bà luôn yêu thương chăm sóc từ bé đến lớn khi đi giám định ADN thì phát hiện ra một sự thật trớ trêu đó là không phải con của bà.
Hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở khi biết sự thật
Sáng ngày 12/3, ngồi trong ngôi nhà ở xóm Án, làng nghề Triều Khúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội, chị Lê Thanh Hiền đau xót kể lại câu chuyện đầy trớ trêu đến với gia đình mình. Từ nhỏ đến lớn chị khác biệt hẳn các anh chị em trong gia đình cũng như bố mẹ về ngoại hình, màu da cũng như tính cách và đau đớn hơn cả sau này khi chị đi giám định ADN thì kết quả là không cùng huyết thống với cha mẹ của mình.

Đó là bà Phan Thị Tuyết Hoa (53 tuổi), ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội. Bà Hoa sinh con gái ngày 12/12/1987, tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên nhưng chị Lê Thanh Hiền (29 tuổi), đứa con gái mà bà luôn yêu thương chăm sóc từ bé đến lớn khi đi giám định ADN thì phát hiện ra một sự thật trớ trêu đó là không phải con của bà.
Hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở khi biết sự thật
Sáng ngày 12/3, ngồi trong ngôi nhà ở xóm Án, làng nghề Triều Khúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội, chị Lê Thanh Hiền đau xót kể lại câu chuyện đầy trớ trêu đến với gia đình mình. Từ nhỏ đến lớn chị khác biệt hẳn các anh chị em trong gia đình cũng như bố mẹ về ngoại hình, màu da cũng như tính cách và đau đớn hơn cả sau này khi chị đi giám định ADN thì kết quả là không cùng huyết thống với cha mẹ của mình.


Chị Hiền đau đớn khi nghĩ lại câu chuyện mình bị trao nhầm.
Lấy lại bình tĩnh, chị Hiền kể lại, cách đây 29 năm, mẹ chị là bà Phan Thị Tuyết Hoa đã được gia đình đưa đến nhà hộ sinh quận Đống Đa để sinh. Tuy nhiên, trái ngược với anh em trong gia đình, từ bé Hiền là cô gái xinh đẹp, có làn da trắng hồng, môi đỏ trong khi da bố mẹ thì hơi ngăm đen.
Tuy nhiên, trong gia đình chị không ai mảy may nghi ngờ, càng lớn, Hiền càng được bố mẹ cưng chiều, thương yêu và hết lòng chăm sóc yêu thương. Thế rồi, trông cô gái có ngoại hình xinh đẹp khác hẳn với anh chị em trong gia đình nên mọi người thường đồn đoán "không phải con của nhà này…".
Mãi đến khi lấy chồng sinh con, chị Hiền mới biết mình nhóm máu B, trong khi mọi người trong nhà đều nhóm máu O. Mang linh cảm băn khoăn liệu rằng mình có phải con của bố mẹ không, chị Hiền âm thầm lấy mẫu tóc của bố mẹ đi giám định ADN.



Giấy khai sinh và giấy giám định ADN chị Hiền không phải con đẻ của bà Hoa.
"Tôi giấu cả nhà đến Trung tâm giám định sinh học pháp lý, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an để làm giám định ngày 4/5/2013, họ nói tôi có 3 ngày để chờ kết quả. Trong 3 ngày đó tôi vô cùng lo lắng nhưng nghĩ chắc mình vẫn là con bố mẹ thôi, đi xét nghiệm để phần nào giải đáp những thắc mắc cứ hiện hữu trong đầu mình", chị Hiền kể.
Thế rồi 3 ngày sau khi cầm tờ giấy trên tay chị Hiền thực sự bị sốc và không dám tin những dòng chữ hiện ra trước mắt mình. Bản giám định kết luận: "Bà Phan Thị Tuyết Hoa không phải mẹ đẻ chị Lê Thanh Hiền".
"Tôi thực sự bị sốc nặng, trước mắt tôi mọi thứ như mờ dần, các anh công an phải vực tôi dậy. Tôi bật khóc như một đứa trẻ, sao sự thật trớ trêu lại xảy ra với gia đình đang yên ấm của mình thế này. Tại sao tôi không phải là con của bố mẹ tôi. Tại sao…", chị Hiền bật khóc.
Thế rồi, như người mất hồn, chị phóng xe máy vừa đi vừa khóc rồi lang thang khắp Hà Nội. "Tôi không nhớ rằng mình đã đi tới đâu. Chỉ nhớ khi đến cầu Chương Dương thì lúc đó cũng đã nửa đêm. Chồng tôi đi tìm tôi khắp nơi và mãi sau mới thấy tôi đang đứng trên cầu, tôi ôm chồng rồi bật khóc", chị Hiền kể lại.



Từ bé chị Hiền (bên phải) đã có vẻ mặt khác với chị em trong nhà.
Ôm sự thật đau đớn giữ trong lòng, bản thân chị Hiền ốm gục ở nhà một tuần trời, thế rồi nghĩ đến câu chuyện mình không phải con của bố mẹ đang yêu thương che chở cho mình suốt bao năm qua, nghe xong chắc bố mẹ sẽ bị sốc nhưng lấy bình tĩnh, một tuần sau chị đã nói lại với mẹ của mình.
"Hôm đó hai mẹ con đang đi dạo ở hồ Thiền Quang, tôi mới kể cho mẹ nghe về việc mình đi giám định ADN và mẹ không phải mẹ đẻ của mình, mẹ tôi bị sốc nặng. Mãi sau khi xem tờ giấy bà mới tin những điều con nói. Thế rồi hai mẹ tôi ôm nhau khóc nức nở, quá đau xót", chị Hiền kể tiếp.
Nghi ngờ trao nhầm con lúc sinh cùng người phụ nữ khác
Liên quan đến câu chuyện đầy trớ trêu, trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Tuyết Hoa, mẹ chị Hiền vẫn nhớ như in ngày chuyển dạ sinh con.
Hôm đó, tôi tới nhà hộ sinh quận Đống Đa, ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên vào lúc khoảng 1 giờ sáng ngày 12/12/1987. Đến 4 giờ 35 phút sáng, tôi sinh con. Cô y tá đỡ đẻ nói với tôi, là tôi sinh con gái. Thế nhưng, tôi chưa được nhìn con lúc đó. Phải đến 8h sáng ngày 12/12, tôi mới được ôm con và nhìn thấy con", bà Hoa kể lại.

Chân dung chị Hiền lúc còn nhỏ.

Lúc đó, tôi thấy số trên đùi con rất mờ, tôi bảo số trên đùi con mờ thế thì chồng tôi bảo con nó vừa tắm rửa, thay tã người ta đưa con cho thì anh biết thế thôi nên tôi cũng không nghi ngờ gì nữa", bà Hoa kể lại.
"Thế mà cách đây 3 năm, Hiền nói chúng tôi đi xét nghiệm máu, và con đi giám định ADN. Tôi vẫn nhớ cái ngày con nói với tôi, mẹ ơi, kết quả không mong muốn. Tôi thấy đau lòng quá, cảm giác, tôi đã mất hết rồi", bà Hoa bật khóc.
Thế rồi, muốn tìm lại cha mẹ của mình nên chị Hiền đã cùng chồng tìm đến nhà hộ sinh quận Đống Đa để tìm lại những giấy tờ mà mẹ mình sinh cách đây 29 năm.



"Tôi phải nhờ luật sư sang bảo lãnh thì lãnh đạo nhà hộ sinh mới cung cấp những giấy tờ liên quan và may mắn là giấy tờ sổ sinh của tôi vẫn còn lưu giữ.
"Tại đây, trong sổ lưu giữ chi tiết ngày sinh và giờ sinh. Trong ngày 12/12/1987 có 5 người đến nhà hộ sinh để sinh nhưng trong bảng chỉ ghi rất vắn tắt địa chỉ mà giờ đã thay đổi nên cuộc tìm kiếm người thân gặp rất nhiều gian truân.
Theo chị Hiền, điều khiến mẹ chị là bà Hoa nghi ngờ nhất đó là thời điểm lúc sinh, trong phòng ngoài bà còn có một người phụ nữ khác chỉ sinh cách nhau 15 phút.

Suốt 3 năm qua chị Hiền luôn âm thầm đi tìm cha mẹ của mình nhưng chưa có kết quả.
"Mẹ tôi hôm đó vẫn nhớ có một người phụ nữ sinh trước mình 15 phút, còn mẹ tôi sinh sau đó và ở cùng trong phòng. Cả hai người đều sinh con gái và cùng cân nặng 3kg. Vì không được nhìn thấy mặt con, mãi sau khi nhận con thì mẹ mới được nhìn khuôn mặt nên có thể đã bị trao nhầm", chị Hiền đặt ra nghi vấn.
Theo chị Hiền, bản thân chị đến giờ phút này sau 3 năm biết sự thật mới dám nói ra tất cả bởi chị sợ mọi người trong họ hàng sẽ bị sốc và mất đi tình cảm của mọi người yêu thương mình.
"Trong thâm tâm của tôi, vẫn luôn xem bố mẹ là người yêu thương mình nhất, dù biết sự thật tôi càng thương bố mẹ hơn vì biết chuyện này bố mẹ sẽ sốc. Nhưng sau câu chuyện bị trao nhầm con ở nhà hộ sinh Ba Đình cách đây 42 năm tôi mới đủ can đảm nói ra sự thật, tôi mong muốn tìm được người thân của tôi, còn mẹ tôi cũng mong muốn tìm được người con thất lạc của mình bao năm qua", chị Hiền tâm sự.
Theo chị Hiền, bản thân chị không hề oán trách nữ hộ sinh đã trao nhầm mình mà theo chị đó cũng là cơ duyên để chị được làm con cha mẹ của mình hiện tại, ở đó chị có tình thương của gia đình dành cho mình.
"Hiện tại tôi mong muốn mọi người, các cơ quan chức năng, cơ quan công an giúp gia đình tôi tìm kiếm được người thân thực sự của mình để gia đình chúng tôi được đoàn tụ", chị nói thêm.

theo nguồn     định nguyễn tri thuc tre  và kênh 14.vn