Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Hung thủ giết 3 bà cháu tỏ thái độ thách thức, không hối cải



Ngày 13.4, trao đổi với PV Báo Người đưa tin, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hải Hậu (Nam Định) cho biết: Hung thủ Mai Thị Vóc đã được chuyển lên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nam Định. Khi gây án, bị bắt, Vóc không hề tỏ ra hoảng loạn hay hối cải mà giữ thái độ câng câng, thách thức. Tại Cơ quan CSĐT, Vóc vẫn giữ thái độ lầm lì, chưa nói bất cứ điều gì.
Hung thủ giết 3 bà cháu tỏ thái độ thách thức, không hối cải
Chân dung hung thủ Mai Thị Vóc (chụp từ ảnh của gia đình).

Đại tang trong một gia đình, hung thủ là người thân!
 
Thảm án hung thủ cầm dao chém chết 3 người và làm bị thương 2 người ở xóm 3, xã Hải Tân (Hải Hậu, Nam Định) đang làm rúng động một làng quê vốn bình yên. Hung thủ sau khi gây án vẫn tiếp tục la hét và đe dọa giết nhiều người nữa trong họ…
Phóng viên có mặt tại xóm 3 khi gia đình, người thân, hàng xóm đưa những nạn nhân xấu số trong vụ án kinh hoàng ngày 11.4 về nơi yên nghỉ. Nhìn xe tang đưa lần lượt 3 thi thể ra khỏi đường làng những người dân trong xóm buông theo những lời chua xót: "Sao mà nó độc ác thế? Bà cụ và hai đứa bé có tội tình chi? Làm sao mà ra cơ sự này? Hai đứa bé chết thảm quá!...".
Nhiều người chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại chuyện thiếu phụ Mai Thị Vóc cầm dao sát hại những người vốn là người họ hàng thân thiết. Sau vụ án, nhiều người vẫn còn bàn tán động cơ giết người của hung thủ. Tất cả những biểu hiện của bà Vóc đều được đưa ra để phỏng đoán, người thì bảo "chắc do tranh chấp đất đai" mâu thuẫn từ lâu, người thì bảo "do tâm thần", người thì nói chắc do "ma nhập"…
Chưa chắc chắn được nguyên nhân nhưng 3 nạn nhân đã chết trong vụ trọng án kinh hoàng được xác định là bà Nguyễn Thị Ng (55 tuổi) cùng hai cháu Đỗ Văn Đ (8 tuổi), Đỗ Văn M (3 tuổi).
Vụ việc xảy ra vào lúc 10h30, ngay sau khi gây án được khoảng 10 phút hung thủ đã bị người dân bắt lại và khống chế giao cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nam Định. Hung thủ là Mai Thị Vóc, là cháu họ và ở ngay cạnh nhà nạn nhân.
Nhận định đây là vụ án giết người nghiêm trọng, Công an huyện Hải Hậu đã chuyển đối tượng Mai Thị Vóc về Đội Trọng án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định tạm giam để điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc. Cho đến ngày 13.4, hung thủ vẫn giữ thái độ lầm lì, bất hợp tác với Cơ quan điều tra.
Hung thủ tuyên bố…"tao sẽ giết chết 18 đứa trong họ này"!
Anh Mai Văn Lực, anh trai của nạn nhân và cũng là người chứng kiến vụ việc bàng hoàng kể lại: "Lúc xảy ra vụ việc tôi đang rửa chuồng vịt ở nhà. Nhà tôi cách đây 500m".
Lúc tôi chạy sang thì trên tay Vóc đang cầm một con dao đầy máu đứng ở cửa nhà và luôn miệng lảm nhảm: "Tao là Phưởng đây (Phưởng là tên bà Nội của hung thủ chết cách đây gần hai tháng). Tao chết mà con cháu chúng mày không làm gì cho tao hết. Tao sẽ chém chết hết chúng mày".
Thấy thế tôi vội vàng với một chiếc gậy dài khoảng 70 phân lao vào và vụt thật mạnh vào tay của Vóc. Sau khi dao rơi ra tôi nhảy vào ôm lấy Vóc và giữ chặt lại không cho Vóc chém ai nữa. 
Sau khi bị trói Vóc vẫn tiếp tục chửi bới, la hét ầm ĩ: "Tao là Phưởng đây! Gọi công an đến bắt tao đi. Tao sẽ giết chết 18 đứa trong dòng họ này. Tao sẽ giết hết!".
 
Chị Nguyễn Thị Th, nạn nhân bị thương trong vụ án vẫn chưa hoàn hồn sau việc vừa xảy ra. Khuôn mặt thất thần và lời nói còn run lẩy bẩy. Chị Th là con dâu và là mẹ đẻ của các nạn nhân xấu số.
Chị Th kể: "Tôi chỉ nhớ khi mình đi chợ về thì thấy Vóc đi sang gọi con trai là Đỗ Văn Trưởng (sinh năm 2008) đang chơi với cháu Đ là con trai tôi. Tôi không hề nghi ngờ vì bình thường Vóc cũng hay sang nhà tôi chơi và tìm con".
Chị Th chỉ tay về hướng hai cháu bé đang chơi trong phòng và không biết rằng trên đường đi xuống Vóc đã chạy vào quầy bar (nhà chị Th kinh doanh quán karaoke) để lấy con dao chọc tiết lợn mũi dài 40cm. Sau khi Vóc xuống không lâu, chị Thơm thấy cháu Trưởng đi lên và ra ngoài bờ sông chơi.
 
"Chắc Vóc ở dưới nhà khoá cửa lại và chém cháu Đ đến ngất lịm. Lúc này, cháu M nhà tôi đang chơi ở nhà hàng xóm chạy về tìm anh. Chỉ tới lúc nghe tiếng la hét khủng khiếp tôi mới nháo nhào chạy xuống xem. Tôi hoảng hồn khi nhìn thấy có máu chảy ra từ khe cửa", chị Th kể lại.
Chị Th nghĩ hai cháu chơi với nhau bị ngã nên đạp cửa bước vào. Mở cửa, trước mắt chị hai đứa con trai nằm trên vũng máu, đầu và mặt biến dạng.
"Tôi lao vào ôm các con mình. Tôi cũng không ngờ rằng, khi vào phòng ôm con thì Vóc đứng nấp ở bên ngoài cầm con dao chờ tôi. Nghe tiếng cửa kêu, tôi quay lại và phát hiện Vóc đang lao vào và vung dao chém tôi", chị Th kể lại.
Khi chị Th tránh được nhát dao oan nghiệt của Vóc ra ngoài để kêu cứu. Vóc vẫn cầm dao đuổi theo chị Th đến phòng khách thì phát hiện anh K (chồng chị Th) đang nằm ngủ trong phòng. Vóc liền lao vào vung dao chém thẳng vào mặt anh K. Anh K vùng dậy và đạp Vóc vào góc phòng rồi lao ra ngoài.
Thế nhưng Vóc vẫn lao theo và chém anh K đứt gân chân. Anh K vẫn cố lết ra khỏi phòng và lao ra đường kêu cứu. Khi anh K đang cố sức lao ra đường thì mẹ chồng chị Th (bà Ng) đứng trong nhà nhìn thấy vụ việc tri hô làng nước. Vóc nghe tiếng kêu cứu của bà Ng thì đuổi theo ra đến chân tường rồi chém bà đến chết.
 
Hiện tại hai vợ chồng chị Th vẫn chưa hết hoảng loạn và tâm thần bất ổn. Anh K thậm chí còn không muốn gặp ai và không chịu đi bệnh viện để chăm sóc vết thương. Có lúc anh còn lảm nhảm: "Để tôi chết luôn theo mẹ theo con đi chứ sống thế này thì sống làm gì?".
Hung thủ giết 3 bà cháu tỏ thái độ thách thức, không hối cải
Rất nhiều người dân đến đưa 3 nạn nhân về nơi an nghỉ. Ảnh: Kim Thược
Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Thiệp, Trưởng Công an xã Hải Tân, người trực tiếp bảo vệ hiện trường cho biết: "Đối tượng Vóc ở ngay cạnh nhà các nạn nhân. Vóc là cháu dâu, gọi nạn nhân Ng là thím dâu. Khoảng 10h30 ngày 11.4, Vóc đã dùng một con dao dài trong nhà nạn nhân để gây án".
Ông Thiệp cũng nhận định: "Đây là một vụ án vô cùng nghiêm trọng và chưa từng có ở xã Hải Tân. Nguyên nhân vẫn đang được cơ quan công an đấu tranh khai thác để làm rõ động cơ giết người dã man của hung thủ".
Mượn chuyện ma nhập để đòi tiền, có dấu hiệu tâm thần?
Theo người thân và họ hàng của hung thủ kể lại: Vào thời điểm cách đây khoảng gần 2 tháng, bà Phưởng là bà nội của Vóc qua đời đột ngột và không để lại trăng trối hay di chúc gì. Khi còn sống, bà Phưởng có cho một số người nợ tiền bạc nhưng không rõ là những ai. Sau khi bà Phưởng mất được vài ngày thì Vóc bỗng nhiên có hiện tượng lạ mà dân gian hay gọi là bị "ma nhập".

Vóc đập phá đồ đạc, liên mồm nhận mình là bà Phưởng và chỉ điểm những người nợ nần chưa trả. Sau lần đó Vóc cũng trở nên trầm tính hơn, thường kêu mệt và sợ ra ngoài ánh sáng.
Anh Đỗ Văn Duy, chồng của hung thủ đã xác nhận thông tin trên. Anh cũng cho biết thêm: "Cách đây không lâu khi tôi đang làm việc trên Lào Cai, vợ tôi cũng có gọi điện cho tôi kêu và than mệt. Cô ấy khó chịu trong người và có cảm giác như người điên. Lúc đó tôi chỉ nghĩ là vợ tôi ốm bình thường nên không để ý. Tôi chỉ khuyên vợ ốm thì đi đến bệnh viện khám và mua thuốc. Tôi cũng không ngờ vợ tôi đã làm ra cơ sự này. Tôi cũng chưa hết bàng hoàng và chưa biết nguyên nhân tại sao vợ tôi lại làm như thế?".
Vừa nói anh Duy vừa lau những giọt nước mắt lăn dài trên má: "Tôi quanh năm đi làm ăn xa nên để vợ ở nhà chăm sóc con cái. Tôi rất yêu vợ con và chẳng để vợ con phải thiếu thốn gì. Kinh tế gia đình cũng không khó khăn. Nhà tôi có 2 trai, 2 gái. Vợ tôi ở nhà dạy dỗ các con đều ngoan ngoãn và không có điều tiếng gì".
Bà Quý, một người hàng xóm ở gần nhà Vóc cũng cho biết: "Con Vóc bình thường nó sống cũng hiền lành. Ăn nói nhỏ nhẹ và trước giờ chưa có hiềm khích hay điều tiếng gì ở làng. Chỉ có vụ việc "ma nhập" là mọi người thấy nó lạ lùng. Chúng tôi cũng không hiểu được tại làm sao nó lại làm điều dại dột như vậy".
Người dân, làng xóm xung quanh cũng xác nhận thông tin là Vóc có hiện tượng "ma nhập" sau khi bà nội mất. Từ đó Vóc cũng chịu khó đi cúng, đi lễ và xem bói hơn. Mới đây, Vóc có đi Lào Cai để thăm chồng và còn mua về một con dao phát nương. Nhưng con dao đó được anh Lực – nhân chứng vụ việc xác nhận không phải là hung khí gây án. Gia đình hai bên hung thủ - nạn nhân cũng xác định là không có hiềm khích hay thù oán gì.

Anh Duy, chồng hung thủ còn cho biết: "Không những không có hiềm khích gì mà hai bên gia đình còn thân thiết và yêu quý nhau. Chúng tôi ở cạnh nhà nhau mà còn là họ hàng anh em thân thiết".
Chỉ biết đến khi bị bắt Vóc vẫn chưa hết kích động và liên tục la hét đòi chém giết người. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, anh Duy đã lập tức bỏ công việc từ Lào Cai về để lo đám tang cho gia đình nạn nhân.
Hiện cơ quan công an chưa có kết luận nguyên nhân và động cơ giết người của hung thủ là do mâu thuẫn cá nhân hay do bệnh nhân mắc bệnh tâm thần…?Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Hải Hậu (Nam Định) trao đổi với PV Báo Người đưa tin khẳng định: Động cơ gây án của Mai Thị Vóc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định làm rõ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ban đầu, gia đình Mai Thị Vóc và gia đình nạn nhân có mâu thuẫn về đất đai trong một thời gian dài chưa được giải quyết. Bản thân Vóc cũng thường xuyên kiếm cớ, chửi bới gia đình nạn nhân. Thời điểm bị bắt chuyển lên Công an tỉnh Nam Định, Vóc giữ thái độ câng câng, nhâng nháo, thách thức không hề hối lỗi. Còn chuyện mê tín, dị đoan, ma nhập cũng chỉ là lời nói của phía gia đình, cơ quan công an sẽ làm rõ những nghi vấn này.

Xung quanh vụ việc nghiêm trọng này, trao đổi với PV Báo Người đưa tin, luật sư Nguyễn Văn Quang, Công ty luật Hợp danh VIP (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu như hung thủ Mai Thị Vóc có biểu hiện của trầm cảm, không bình thường trước khi gây án thì Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nam Định buộc phải tiến hành giám định sức khoẻ tâm thần của Vóc.

Việc giám định không phải do cơ quan điều tra tiến hành mà cơ quan này sẽ giới thiệu sang một cơ quan chuyên ngành độc lập khác để làm công việc này. Nếu kết quả trưng cầu giám định thể hiện Mai Thị Vóc bị tâm thần thì cơ quan điều tra sẽ miễn tố và buộc Vóc phải đi chữa bệnh tâm thần.

Còn trong trường hợp, kết luận điều tra không xác định hung thủ mắc chứng bệnh tâm thần thì Mai Thị Vóc với hành vi phạm tội nghiêm trọng, có các tình tiết tăng nặng giết người già, trẻ em sẽ đối mặt án tử hình.

theo Nhóm PV / Nguoiduatin.vn